ทำ Search Engine Marketing คุ้มค่าแค่ไหน?

         การทำ Search Engine Marketing แสดงให้เห็นว่ามีตัวเลข ROI (Return on Investment) ที่ดี แม้ว่าค่าใช้จ่ายจะสูงขึ้น ทั้งในการทำ Search Engine Optimization (SEO) และ Paid Search นั่นเอง สำหรับนักการตลาดที่ ดูข้อมูลสถิติเว็บ และนำมาวิเคราะห์ จะเห็นว่าตัวเลขข้อมูลสถิติ คนเข้าเว็บที่มาจากการทำ SEO และ paid search นั้น มีแนวโน้มที่เป็นไปในทางบวก

         Chart นี้จาก MarketingSherpa แสดงให้เห็นว่า ความคุ้มค่าต่อการลงทุน (ROI) ของการทำ organic search (SEO) และการทำ paid search หรือ pay-per-click (PPC) นั้นดีขึ้น

         โดยทาง MarketingSherpa ได้ทำการสอบถาม ไปยังนักการตลาดทั่วโลก เกี่ยวกับการวัด ROI ของการทำ Search โดยการใช้การวัดผล แบบในรูปภาพด้านบน โดยจากภาพ จะเห็นแนวโน้ม และมีการคาดการณ์ว่า การใช้ pay-per-click จะมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการทำ pay-per-click นั้นสูงขึ้น

         ถ้าดูจากข้อมูลในชาร์ท จะเห็นว่าทางด้าน SEO มีผู้ตอบแบบสอบถาม บอกว่าการทำ SEO คือแทคติคที่ดี (Strongest Tactic) มีความคุ้มค่าในการลงทุน ค่อนข้างสูง โดยตัวเลขมีการเติบโต 3% มากขึ้นกว่าปี 2007 ในขณะที่ความคุ้มค่าในการลงทุน (Good ROI) นั้นขยับตัวขึ้น 2 จุดเป็น 38% และตัวเลขที่น่าสนใจกว่านั้นคือ ตัวเลขของการวัดผล ที่บอกว่า ยากต่อการวัด (hard to gauge) นั้นลดลงถึง 6 จุด (28%) เป็นผลโดยตรงมาจากการที่ โปรแกรมการวัดผลต่าง ๆ เช่น Analytics นั้น มีให้เราเลือกใช้กันอย่างมากมาย

         นักการตลาดที่เก่ง ๆ ก็จะวิเคราะห์ข้อมูล จาก Analytics ในเชิงลึกมากขึ้น เช่น จะดูไปถึงว่า คนเข้าเว็บที่มาจากแหล่งต่างกัน เช่นมาจาก SEO มาจาก Referral Page หรือมาจาก direct traffic นั้นมีผลต่างกันอย่างไร โดยส่วนมากจะเห็นว่า traffic ที่มาจาก natural search (SEO) มักจะมีแนวโน้มที่ดีกว่า traffic ที่มาจากวิธีอื่น เช่น หากเว็บเราวัดผลโดยการ ให้ลงทะเบียน ก็จะเห็นว่าคนเข้าเว็บที่มาจาก Natural search นั้น มีการลงทะเบียนในเว็บเรา เยอะกว่า คนที่เข้าเว็บมาจากแหล่งอื่น ๆ

         ส่วน Paid Search ก็ยังมีตัวเลขที่ดี โดยนักการตลาดยังบอกว่า Paid Search เป็นแทคติคที่ดี (Strongest Tactic) อยู่ แม้ว่าตัวเลขจะตกลงไปนิดหน่อยจากปีที่แล้ว และความคุ้มค่าในการลงทุนนนั้น มีตัวเลขที่ดีขึ้น โดยเพิ่มขึ้นมากถึง 7 จุด (20%)

         สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ เป็นผลมาจากการที่ความรู้เรื่อง SEO และ Pay-Per-Click สามารถหาอ่านได้ทั่วไป และนักการตลาดที่เข้าใจ และสามารถวิเคราะห์สถิติต่าง ๆ จากเว็บของตนเองได้ดี ก็จะเห็นว่าการตอบแทนของการทำ SEO และ Pay-Per-Click หรือ paid search นั้น มีความคุ้มค่ามากขึ้น

         จากข้อมูลต่าง ๆ ที่เราเห็นกันตอนนี้ และใครที่ได้ลองทำ SEO ให้กับเว็บของตัวเอง หรือของลูกค้า จะเห็นว่าทำได้ยากขึ้น ในการที่จะได้อันดับดี ๆ ในผลการค้นหาของ Search Engine เพราะว่า ทุกวันนี้ คนเริ่มมีความรู้มากขึ้น เลยทำ SEO กันเยอะขึ้นนั่นเองครับ

ข้อมูลจาก : MarketingSherpa
ภาพไฮไลท์จาก : bewelcompix

แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้าครับ
บทความนี้นำมาจากคุณ keng.com

http://keng.com/2008/06/24/roi-of-search-engine-marketing-2/

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Followers

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

My Blog List

ข่าวเด่นข่าวด่วน

Site Info