โดยผมได้ลองเช็ค blog อย่าง keng.com ซึ่งเป็นเว็บที่เกิดขึ้นมานานแล้ว กับเว็บบล็อกอย่าง Vinegar Girl ซึ่งเพิ่งจะเปิดมาได้เพียง 1 เดือน ว่ามีความ popularity และอันดับใน search engine อย่าง google ดีแค่ไหนกันแน่
เราหันมามองรูปแบบการค้นหาของ google กันก่อนดีกว่า เบื้องต้นคือ google จะค้นหา keyword จากเนื้อหาในเว็บไซต์ หรือในบล็อก หลังจากที่ค้นจาก keyword แล้ว google จะดูจากความ popular ของเว็บนั้น ๆ ว่ามีคนทำ link เข้ามาหามากแค่ไหน หากเว็บไหนมี link เข้ามาหามา จะถือว่านั่นมีความ popular มาก อันดับก็จะดีกว่าเว็บที่ popular น้อยกว่าครับ
จุดต่อมาที่น่าสังเกตก็คือ google จะให้ความสำคัญ กับเว็บไซต์ที่มีการปรับปรุงเว็บบ่อย ๆ เพราะยิ่งเรา update บ่อยแค่ไหน google ก็จะส่ง spy bot มาสำรวจเว็บเราบ่อยแค่นั้น
ลักษณะของบล็อกนั้น จะมีเนื้อหามาก เพราะข้อมูลส่วนใหญ่จะเป็น text แล้วยังเอื้ออำนวยให้นักเขียนบล็อก update ได้ง่ายด้วย โดยบล็อกทั้งสองที่ผมยกตัวอย่างมาลองศึกษานั้น ทั้ง keng.com และ vinegargirl.com มีการ update เนื้อหากันแทบทุกวันอยู่แล้ว ดังนั้น google bot ก็น่าจะเข้ามาเกือบจะทุกวันเช่นกันครับ
สิ่งแรกที่ผมตรวจสอบคือ link ที่มีเข้ามาหาเว็บทั้งสองแห่ง ที่เราเรียกว่า popularity ของเว็บนั่นเอง ในกรณีของ keng.com นั้น เมื่อผมลองตรวจดูด้วย SEO Tools ของบริษัท SEO Inc ปรากฎว่ามี link in เข้ามาหา keng.com ที่ตรวจสอบได้โดย Search Engine ต่าง ๆ ได้ผลดังนี้
จาก Google มีทั้งหมด 106 links
จาก Yahoo มีทั้งหมด 5,810 links
จาก MSN มีทั้งหมด 1,926 links
ซึ่งจำนวนของ link in ของ keng.com นี่ผมยังไม่แปลกใจเท่าไหร่นัก เพราะว่าเป็นเว็บที่เปิดมาหลายปีแล้ว แต่ที่ทำให้ผมสังเกตเห็นได้ชัดเจน นั่นก็คือจำนวน link in ของ Vinegar Girl ที่เพิ่งจะเปิดเว็บมาได้เพียง 1 เดือนนั่นเองครับ โดยผมลองทดสอบด้วย Seo Tool bar ของ SEO Inc เช่นกัน ได้ผลดังนี้
จาก Google มีทั้งหมด 18 links
จาก Yahoo มีทั้งหมด 176 links
จาก MSN มีทั้งหมด 1,030 links
และ google ยังจัดเก็บเว็บของ vinegar girl ไปอยู่ใน database ทั้งหมด 52 หน้าแล้วครับ
นี่คงเป็นผลพวงอันชัดเจนของการ update เว็บทุกวัน โดยเขียน content ใหม่ๆ เพิ่มตลอดเวลา
สำหรับเว็บ keng.com นั้น เมื่อทดลอง search ด้วย keyword อย่าง “blog คืออะไร” ใน google ปรากฎว่า อยู่ในอันดับที่ 1 หรือหากมีการเคลื่อนไหว ตอนนี้อันดับยังไม่เกินอันดับสี่ครับ ส่วน keyword คำว่า “บล็อก?” ก็ทำอันดับอยู่ในหน้าแรกของ google ได้อยู่ครับ หรือ keyword อย่าง “blog ไทย” ก็ได้อันดับอยู่หน้าแรกของผล search จาก google เช่นเดียวกัน
ในขณะเดียวกัน ลองหันมามองผล search result จาก google สำหรับบล็อกอย่าง Vinegar Girl ซึ่งเป็นบล็อกเกี่ยวกับแฟชั่น และความสวยความงาม กันหน่อยดีกว่าครับ ได้อันดับดี ๆ ไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นคำว่า “มาสคาร่า” “แอปเปิ้ล cider vinegar” “ขนตา” หรือแม้แต่คำว่า “แฟชั่น” ก็ยังได้ผลอยู่ในหน้าแรกของผลการ search ใน msn เช่นกัน
ผมมองว่า สิ่งเหล่านี้ น่าจะทำให้เราได้เห็นภาพกันมากขึ้นว่า blog สามารถทำ search engine optimization (SEO) ได้เช่นเดียวกับการทำ SEO ให้เว็บไซต์ครับ
หลังจากได้เห็นผลอันดับต่าง ๆ จาก blog ที่เราใช้ทดสอบทั้งสองบล็อกอย่าง keng.com และ vinegargirl.com แล้ว ในตอนนี้ผมจะมาแฉวิธีที่เราใช้ เพื่อทำการเพิ่ม link in ให้มีมากขึ้นอย่างง่าย ๆ นะครับ
1. แลกลิ้งค์กันเองระหว่าง Blog
ผมใช้วิธีแลกลิ้งค์ระหว่างบล็อกทั้งสองแห่งครับ โดยในทุกหน้าของ keng.com ก็จะมีลิ้งค์ไปหา vinegargirl.com และในทางกลับกัน ในทุกหน้าของ vinegargirl.com ก็มีลิ้งค์มาหา keng.com วิธีนี้จะเพิ่ม link in ให้ทั้งสองบล็อกได้มากทีเดียวครับ เช่นหาก keng.com มี 40 หน้า นั่นหมายถึงว่า vinegargirl.com จะได้ link in ถึง 40 ลิงค์เชียวครับ
2. ใช้ Tags ของ technorati
ใน Blog Search Engine อย่าง Technorati นั้น จะสามารถให้เรา add เข้าสู่ technorati ได้ง่าย โดยการใช้ Tags ครับ ยิ่งเราสร้าง tags ใหม่ ๆ มากขึ้นเท่าไหร่ จะเป็นการเพิ่ม link in ที่เราจะได้รับจาก technorati มากขึ้นเท่านั้นครับ และที่สำคัญ tags เหล่านั้น ยังเปรียบเสมือนเป็น key words ที่ google หรือ search engine อื่น ๆ ใช้ในการค้นหาเว็บของเราอีกด้วยครับ
3. อัพเดทบล็อกให้บ่อยที่สุด
ยิ่งเราอัพเดทบล็อกบ่อยมากเท่าไหร่ จะทำให้ google bot เข้ามาเก็บข้อมูลใน blog เราบ่อยขึ้นเท่านั้น นั่นหมายถึงเราจะมี key words ใหม่ ๆ เข้าไปอยู่ใน google ทุก ๆ บทความใหม่ของเราครับ
ลองเอาไปทดลองดูนะครับ แค่สามวิธีนี้ก็น่าจะได้รับผลการจัดอันดับใน search engine ได้ดีขึ้นแล้วล่ะครับ
บทความนี้นำมาจากคุณ keng.com
http://keng.com/2005/11/03/blog-help-search-engine-ranking/
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น