เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2551 ที่ผ่านมา ผมได้รับอีเมล์จาก Performics แจ้งมาว่า ตอนนี้ได้มีการ Re-Brand ใหม่เป็น Google Affiliate Network แล้ว และบอกว่าให้ทุกคนเตรียมตัวไว้ เพราะอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงหน้าตาเว็บไซต์ บ้างในอีก 2-3 อาทิตย์ครับ
ทั้งนี้ตั้งแต่ Google ได้ซื้อกิจการของ DoubleClick Performics เสร็จสิ้นในเดือนมีนาคม 2551 ที่ผ่านมา หลายฝ่ายก็ได้จับตาดูว่าทาง Google จะมีการปรับปรุงระบบโฆษณาแบบ CPA ใน AdSense for Referral อย่างไรบ้าง เพราะว่าการได้เทคโนโลยีและฐานลูกค้าของ Performics มา อาจจะทำให้ Google สร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ ออกมาเรียกความฮือฮาให้กับวงการ Affiliate
สุดท้ายก็กลายเป็นว่า Google ได้ประกาศยุบ AdSense for Referral แล้ว (โดยจะมีผลตอนสิ้นเดือนสิงหาคม 2551 นี้ครับ ใครที่มีทำโฆษณา AdSense for Referral อยู่ ก็อย่าลืมนำ Code ออกนะครับ) และได้นำไปรวมกับ Performics สร้างเป็นบริการใหม่ ภายใต้แบรนด์ของ Google คือ Google Affiliate Network นั่นเองครับ
จุดนี้ผมมองว่า ทาง Google น่าจะต้องการแยกโฆษณา Contextual Ads ออกจากบริการ Affiliate Network ให้ชัดเจน เพราะจะทำให้ทั้ง Publisher และ Advertiser เข้าใจ และใช้งานง่ายขึ้น เพราะถ้าหากนำ Performics มารวมใน AdSense Referral อาจจะทำให้คนทั่วไปที่อยากทำ Affiliate ไม่ได้เข้ามาใช้งาน เพราะคิดว่าเป็น Contextual Ads และวิ่งไปใช้บริการของ Affiliate Network อื่นๆ แทน
ตรงนี้ที่จริงอาจจะเป็นไปได้ว่า Google ลองทดสอบ AdSense for Referral มาสักระยะหนึ่งแล้ว และพบว่า ไม่สามารถดึงดูด Affiliate Publisher ได้มากเท่าไหร่ ทำให้มีคนทำโฆษณาน้อย และ Advertiser ไม่ได้รับผลอย่างที่คาดหวังครับ จึงได้ตัดสินใจยุบ AdSense for Referral ไป
ที่สำคัญ Performics เองก็ได้ให้บริการมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1998 มีชื่อเสียง ฐานลูกค้า และมูลค่าอื่นๆ ในตัวเองอีกมากมาย ในขณะที่ AdSense for Referral เพิ่งตั้งมาได้ไม่ถึง 2 ปี ถ้าจะให้ยุบอันใดอันหนึ่ง ก็น่าที่จะเป็น AdSense for Referral ครับ (ถ้ายังมีครบทั้ง 2 บริการอยู่ ก็จะเป็นบริการที่ทับซ้อนกันเองของ Google และจะสร้างความงุนงงให้กับ Advertiser อย่างแน่นอน ทาง Google จึงคิดว่ายุบให้เหลือแค่อย่างเดียวดีกว่าครับ)
ส่วนสิ่งที่จะตามมาของการปรากฏตัวของ Google Affiliate Network นี้ ผมว่าที่สำคัญๆ ก็น่าจะเป็น
1. เรื่องของแบรนด์ Google ที่จะสามารถดึงดูดทั้ง Advertiser และ Publisher จำนวนมากให้มาอยู่ในมือได้ ทำให้ Google Affiliate Network นี้ อาจจะกลายเป็นศูนย์รวม Affiliate Network ที่ใหญ่มากในอนาคต
2. เรื่องการทำ Localize ที่ผมคิดว่า น่าจะมีตามมาในอนาคต เพราะปัจจุบัน Google เป็นบริษัทที่มีการทำ Localize มากที่สุดในโลกแล้วครับ ดังนั้นในอนาคตเราอาจจะมีหน้าจอการใช้งาน Google Affiliate Network ที่เป็นภาษาไทยใช้กันก็ได้
3. เรื่อง User Interface ที่ผมมองว่า น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงให้มี Look & Feel คล้ายกับ Google มากขึ้น และที่สำคัญน่าจะทำให้ Google Affiliate Network เป็นอะไรที่ใช้งานได้ง่ายดาย เหมือนกับทุกบริการของ Google ครับ
4. Local Payment ที่ทาง Google มีเครือข่ายในหลายประเทศอยู่แล้ว ดังนั้น Publisher ก็จะได้รับเงินรวดเร็วและสะดวกขึ้นกว่า Affiliate Network เจ้าอื่นๆ ครับ
ซึ่งทั้งหมดนี้น่าจะทำให้ Google Affiliate Network มีผู้ใช้งานมากขึ้นเรื่อยๆครับ แต่ทั้งนี้ Google Affiliate Network จะขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 แทนที่ CJ ได้ไหม ผมว่าขึ้นอยู่กับปัจจัยอีกหลายๆอย่างครับ และขึ้นอยู่กับว่าทาง CJ เอง จะวางแผนสู้อย่างไรด้วย
เพียงแต่ช่วงที่ผ่านมา เพียงแค่มีข่าวเรื่อง Google Affiliate Network เล็ดลอดออกมา หุ้นของ CJ เอง (VCLK) ก็ตกร่วงระนาวแล้วครับ ^_^
แต่ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไป การปรากฏตัวของ Google Affiliate Network นี้ ก็น่าจะเป็นผลดีกับพวกเรา เหล่าชาว Affiliate Marketing ทุกคนครับ
สู้ต่อไปนะครับ
บทความนี้นำมาจากคุณ ตราวุทธิ์
http://trawut.com/google-affiliate-network/2008/07/04/
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น